Công nghệ và công nghiệp hàng không


Công nghệ hàng không của Việt Nam

Ngày 17/1, Trường ĐH Công Nghệ (ĐHQG Hà Nội) và Viện Công nghệ vũ trụ (Viện KH&CN Việt Nam) đã ký văn bản hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ hàng không vũ trụ.  

Đào tạo nhân lực hàng không vũ trụ Việt Nam
Đại diện ĐH Công nghệ và Viện Công nghệ vũ trụ trao nhau biên bản thỏa thuận. Ảnh: Q.H

Ngày 17/01/2009 Trường ĐH Công Nghệ (ĐHQG Hà Nội) và Viện Công nghệ vũ trụ (Viện KH&CN Việt Nam) đã ký văn bản hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ hàng không vũ trụ. 
Theo đó, Bộ môn Công nghệ Hàng không - Vũ trụ ra đời, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ Chiến lược Phát triển công nghệ hàng không - vũ trụ của Việt Nam. 
Trước mắt, bộ môn đào tạo hai chuyên ngành chính trong chương trình đào tạo kỹ sư Cơ học kỹ thuật là: Công nghệ vũ trụ và Cơ điện tử. Bộ môn trực thuộc Khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hoá của ĐH Công Nghệ và là Bộ môn phụ thuộc Viện Công nghệ Vũ trụ. 
Theo mô hình liên kết đã thỏa thuận, Bộ môn Công nghệ Hàng không - Vũ trụ được Viện hỗ trợ, cho phép sử dụng trang thiết bị và cơ sở vật chất của Viện để thực hiện nhiệm vụ đào tạo ĐH, sau ĐH và nghiên cứu khoa học, với đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu được huy động từ cả hai cơ quan. 
GS.TS Nguyễn Hữu Đức -Phó Hiệu trưởng ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, ĐH Công nghệ sẽ đào tạo sinh viên 3 năm đầu. Khi bắt đầu học chuyên ngành, sinh viên sẽ đến Viện Công nghệ Vũ trụ học tập, nghiên cứu khoa học, thực hiện các khóa luận do các nhà khoa học của Viện trực tiếp hướng dẫn. 

TIN LIÊN QUAN
  • Việt Nam sắp xây Trung tâm Công nghệ vũ trụ
  • Phóng vệ tinh thứ hai của VN vào năm 2012
  • Phóng vệ tinh Vinasat-1: Cú hích truyền thông 2008

Chủ trương đào tạo nhân lực theo mô hình kết nối viện - trường được Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện đã lâu, tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Một số trường Đại học ở Việt Nam đã có Khoa Hàng không Vũ trụ, tuy nhiên chưa có trường đại học nào chính thức đào tạo chuyên ngành Công nghệ Hàng không- Vũ trụ, đặc biệt là công nghệ vũ trụ, như lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vệ tinh. 
Trong khi đó, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao để thực hiện Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến 2020 đang đặt ra bức thiết. Việt Nam cần có đội ngũ cán bộ đủ mạnh để làm chủ công nghệ chế tạo các trạm mặt đất, tự chế tạo các trạm mặt đất có giá cạnh tranh; làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất…, đáp ứng rộng rãi và thường xuyên nhu cầu của các ngành sản xuất, dịch vụ, giáo dục, y tế, mở rộng và thương mại hoá các sản phẩm ứng dụng công nghệ hàng không vũ trụ. 
Từ tháng 9/2007, ĐH Công nghệ đã phê duyệt chương trình đào tạo chuyên ngành Công nghệ vũ trụ thuộc ngành đào tạo kỹ sư cơ học kỹ thuật. Với thế mạnh trong đào tạo và nghiên cứu về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và cơ học kỹ thuât, trong tương lai, ĐH Công nghệ sẽ phối hợp với các tổng công ty, các tổ hợp công nghiệp ở trong và ngoài nước xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ hàng không.


Làm chủ công nghệ hàng không của VATM

Vượt qua 108 tổ chức hàng không trên thế giới, tháng 6/2009, Tổng công ty Quản lý bay (VATM) đã vinh dự được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) trao tặng giải thưởng Đại bàng - Eagle Award.

 

Đây là giải thưởng dành để tôn vinh các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không và các sân bay có những thành tích nổi bật, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không trong khu vực và trên thế giới. Góp phần làm nên thành công của VATM có Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH), tiền thân là Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật quản lý bay, thành viên VATM.

Một trong những nhiệm vụ của ATTECH là đảm nhận dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không. Dịch vụ này được đánh giá là rất quan trọng, đảm bảo cho các thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không hoạt động có độ chính xác cao, theo đúng tính năng kỹ thuật và tiêu chuẩn khai thác của thiết bị, đảm bảo cho các hoạt động bay an toàn trên đường bay (đường dài) cũng như quá trình tiếp cận, hạ/cất cánh tại các sân bay.
Những nhiệm vụ mà ATTECH đảm nhận vừa phù hợp với tiêu chuẩn khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về hệ thống kỹ thuật, thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, nhưng cũng phải phù hợp với quy định của Bộ Giao thông Vận tải như: Bay kiểm tra, hiệu chuẩn cơ bản; bay kiểm tra hiệu chuẩn định kỳ; bay kiểm tra hiệu chuẩn sau khi sửa chữa lớn.
Theo đó, để tiến hành các dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, ATTECH đã ứng dụng hệ thống dẫn đường tương lai (FAN) của ICAO. Mặt khác, công ty cũng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng tin học, điều khiển học tiên tiến nhất vào các hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu mới (CNS/ATM). Từ đó thành lập đội bay hiệu chuẩn của hàng không Việt Nam bằng việc sử dụng máy bay King Air B200 của Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) và phối hợp với đơn vị này xây dựng, thực hiện các dự án bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không bằng cách lắp đặt anten và thiếu bị bay hiệu chuẩn của ATTECH lên máy bay King Air B200. Đồng thời, lắp đặt thiết bị CARNAC 30 - thiết bị bay hiệu chuẩn hiện đại được sản xuất và sử dụng công nghệ tiên tiến của Pháp, có khả năng thực hiện bay kiểm tra và hiệu chuẩn các hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát chuyên ngành hàng không với độ chính xác cao bằng việc sử dụng thiết bị định vị chuẩn GPS với sai số nhỏ hơn hoặc bằng 10cm.
Kết quả là, ATTECH không những không phải thuê dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn mà còn chủ động được kế hoạch bay của mình. Điều đó đã giúp cho ngành hàng không Việt Nam có khả năng đáp ứng kịp thời tất cả các dạng bay kiểm tra, giám sát theo đúng quy định và phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO cho các thiết bị dẫn đường, giám sát chuyên ngành hàng không như ILS/DME; VOR/DME, RADAR; NDB, MARKER…
Không chỉ đáp ứng nhu cầu bay kiểm tra hiệu chuẩn của VATM, năm 2010, ATTECH còn chính thức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn cho các đơn vị khai thác sử dụng thiết bị dẫn đường, giám sát chuyên ngành hàng không với sự hỗ trợ của các chuyên gia bay hiệu chuẩn từ Cục Hàng không Pháp. Năm 2011, đội bay hiệu chuẩn của ATTECH đã làm chủ được công nghệ và độc lập thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nước - các tổng công ty cảng hàng không, đang tiến tới cung cấp dịch vụ cho các nước trong khu vực.
Nhờ đó, giá trị thực hiện dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn trong 2 năm (2010-2011) đạt gần 20 tỷ đồng/năm với trên 300 giờ bay. ATTECH trở thành nhà cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn duy nhất tại Việt Nam được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Những thành công bước đầu của ATTECH đã chứng tỏ hướng đi đúng đắn của VATM trong quá trình tiếp cận công nghệ hàng không tiên tiến của thế giới, ứng dụng vào Việt Nam và từng bước làm chủ công nghệ. Tiếp nối những thành công này, năm 2012, công ty tiếp tục triển khai công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn cho các đơn vị, khách hàng, tuân thủ đúng các quy định của ICAO và yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không./.

Ứng dụng của Plasma trong công nghệ hàng không

Được phát ra xung quanh thân máy bay đang bay, plasma tách hẳn máy bay ra khỏi không khí khiến cho lực cản khí động học bị triệt tiêu giúp cho máy bay bay nhanh hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn và có thể làm mất dấu máy bay trên màn hình radar.

Không ở trạng thái cứng, không ở trạng thái lỏng hay khí, plasma đã hình thành nên trạng thái vật chất thứ 4 và đã có nhiều ứng dụng đáng kinh ngạc. Những plasma đã tạo nên một không gian được ion hóa mà trong đó loại vật chất này được giải phóng liên tục dưới tác động của những định luật vật lý thông thường.
Được phát ra xung quanh kết cấu của máy bay đang bay, những plasma hình thành nên một lớp vật chất dày từ 2 - 5 cm tách hẳn máy bay ra khỏi không khí. Trong lớp plasma này không khí đậm đặc sẽ bị loãng khiến cho lực cản khí động học bị triệt tiêu dần. Để tạo ra plasma trên một cánh máy bay, người ta sẽ cho quét một chất kim loại đặc biệt dọc theo chiều dài phần trên cánh nối liền với cực âm của một máy phát. Một lớp quét tương tự cũng được thực hiện dọc theo chiều dài phần dưới cánh nối liền với cực dương của máy phát được gắn ở phần sau cánh hoặc trên các tấm cản không khí phía sau cánh. Và plasma sẽ được tạo ra khi máy phát hoạt động rồi hình thành một lớp không gian trung tính màu xanh tím quanh cánh máy bay. Lúc đó không khí sẽ mất dần lực cản vì không còn tác động trực tiếp lên cánh máy bay nữa khiến máy bay lao về phía trước nhanh hơn. Trong một cuộc thử nghiệm được thực hiện vào tháng 6/2004 tại Trung tâm Langley của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà khí động học của cơ quan này ghi nhận đã có một sự tiết giảm đáng kể lực cản của không khí khi cho một chiếc xe siêu thanh có mang thiết bị phát plasma hoạt động ở tốc độ Mach 6 (gấp 6 lần tốc độ âm thanh).
 
Đây chỉ là việc ứng dụng một công trình nghiên cứu của giáo sư người Nga Anatoli Klimov thuộc Viện Kỹ thuật vô tuyến Moskva và của một nhóm nghiên cứu người Nga thuộc Viện Kỹ thuật vô tuyến Saint Petersbourg vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, các nhà khoa học Liên Xô cũ đã tích cực nghiên cứu về ứng dụng của plasma trong công nghệ hàng không nhằm giúp cho cường quốc này có những ưu thế về hàng không đối với các quốc gia phương Tây. Vào năm 1996, đến lượt một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về plasma khác của Anh là giáo sư Terry Cain cũng được phái đến Nga làm việc. Tại đây, giáo sư Terry Cain đã có dịp làm việc với nhóm của giáo sư Anatoli Klimov trong thử nghiệm tác dụng của plasma đối với lực phóng của một tên lửa hành trình chiến lược bay với tốc độ siêu thanh. Kết quả được ghi nhận là lực cản khí động học đã giảm đến 12%.
Từ thử nghiệm này mà phương Tây nhận định là người Nga đã biết rất nhiều về plasma. Vì vậy, các công trình nghiên cứu về triệt tiêu lực cản khí động học nhờ vào ứng dụng của plasma của Viện Đại học Warwick ở Anh đã phải nhờ đến sự cộng tác và giúp đỡ của giáo sư Serguei Nazarenko làm việc tại Viện Kỹ thuật vô tuyến Moskva. Nước Pháp cũng vào cuộc cho dù có phần nào trễ hơn Nga, Mỹ và Anh. Tuy nhiên, việc nghiên cứu ứng dụng của plasma trong công nghệ hàng không đang gặp nhiều trở ngại. Một nhà khoa học làm việc tại Tập đoàn Dassault Aviation cho biết: “Chúng tôi biết rất rõ những tác dụng của plasma đối với công nghệ hàng không, nhưng chúng tôi còn chưa nắm rõ cách để chế tạo ra plasma trên vật thể bay”.
Trở ngại nhất hiện nay là thiết kế và lắp đặt các thiết bị sản sinh ra plasma trên máy bay. Bởi vì để tạo ra một lớp plasma dày từ 2 - 5 cm bao bọc xung quanh thân một máy bay chiến đấu cần phải lắp đặt một thiết bị nặng đến trên 100 kg, trong khi vấn đề trọng lượng là rất quan trọng đối với máy bay chiến đấu. Nhiều nhà khoa học cho rằng, phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để tạo ra plasma, nhưng một số khác lại có ý kiến ngược lại. Và điều này chỉ được xác định thông qua các công trình nghiên cứu.

 VIỆT NAM HỢP TÁC VỚI NASA VỀ VŨ TRỤ

Sáng nay, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã ký tuyên bố chung về ý định hợp tác trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng.

Ông Michael F. O’Brien, Phó Giám đốc phụ trách các quan hệ quốc tế và quan hệ liên tổ chức của NASA và ông Dương Ngọc Hải, Phó chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã đại diện hai bên ký kết văn bản hợp tác trên.

Theo đó, hai bên đã ký thỏa thuận về ứng dụng công nghệ vũ trụ trong phát triển kinh tế xã hội, vấn đề thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, trao đổi dữ liệu quan sát vệ tinh, phát triển nguồn nhân lực, chương trình giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam hiểu viết về khả năng ứng dụng của công nghệ vũ trụ.


Ông Dương Ngọc Hải, phó chủ tịch VAST (bên trái) và ông Michael F. O’Brien ký hiệp định chung.
Ông Dương Ngọc Hải, phó chủ tịch VAST (bên trái) 
và ông Michael F. O’Brien ký hiệp định chung. 
Tàu con thoi Endeavour sẽ được đưa tới Los Angeles bằng một chiếc Boeing 747.
Tàu con thoi Endeavour sẽ được đưa tới Los Angeles bằng một chiếc Boeing 747 
(Ảnh: Galaxywire) 

Đại diện NASA cho biết, họ sẵn sàng chia sẻ thông tin để các nhà khoa học Việt Nam có thể sử dụng dữ liệu trong hoạt động khoa học và ứng dụng vào phát triển kinh tế xã hội.

"Việc ký hiệp định tuyên bố chung này, NASA sẽ giúp Việt Nam tiếp cận với các công nghệ vũ trụ để kiểm soát thiên tai như sóng thần, lở đất, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, đặc biệt là chú trọng tới hợp tác đào tạo nhân lực cho các ngành hợp tác", ông O’Brien nói.

"Đây là lần đầu tiên VAST và NASA ký thỏa thuận sau hơn 2 năm đàm phán. Sau khi ký kết bản khung này, chủ tịch VAST sẽ có kế hoạch chi tiết bàn bạc về từng nội dung thực hiện", ông Phạm Anh tuấn, giám đốc trung tâm vệ tinh quốc gia cho biết.

Theo ông Tuấn, NASA đứng đầu thế giới về kinh nghiệm vũ trụ hàng không hơn 50 năm qua. Trong khi ở Việt Nam, chính phủ mới phê duyệt chương trình vũ trụ được 5 năm nay, do đó chúng ta rất cần thông tin mang tính toàn cầu về vũ trụ, ký kết với NASA, tức là Việt Nam tham gia các chương trình vũ trụ mang tính toàn cầu hơn.

Giáo sư Châu Văn Minh, chủ tịch VAST nói: "Việt Nam là quốc gia thứ 122 tham gia ký kết tuyên bố chung này với NASA. Trên cơ sở hợp tác này, các viện sẽ triển khai các chương trình hợp tác cụ thể".

Ông Minh cho rằng, vấn đề vũ trụ là vấn đề toàn cầu, chứ không riêng quốc gia hay một khu vực nào. Cả Việt Nam và NASA đề có mối quan hệ tương tác với nhau, cùng hợp tác và hỗ trợ trong việc trao đổi thông tin số liệu để giúp NASA đưa ra các cảnh báo biến đổi khí hậu trong khu vực và toàn cầu một cách chính xác nhất.

Theo dự kiến, cuối năm 2012, chương trình nghiên cứu biến đổi khí hậu ở 10 nước ASEAN sẽ thực hiện bằng các dữ liệu vệ tinh với sự giúp đỡ của NASA.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, NASA sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ vào chiều nay, va thăm Khu công nghệ cao TP HCM vào sáng mai.


Mỹ sắp tung "điệp viên tí hon" vào Afghanistan

Quân đội Anh và Mỹ đã lên kế hoạch triển khai một loại máy bay do thám siêu nhỏ mới vào cuộc chiến ở Afghanistan nhằm tạo thêm ưu thế trước lực lượng nổi dậy Taliban.

Theo Daily Mail, “điệp viên bay tí hon” mới là loại phi cơ không người lái có kích thước siêu nhỏ, chỉ nằm vừa lòng bàn tay bạn và trọng lượng cũng chỉ tương đương một gói kẹo. Các chỉ huy quân đội của Anh và Mỹ tin rằng, loại phi cơ do thám tí hon SQ-4 Recon này - một trong những phương tiện bay nhỏ nhất trên thế giới - có thể trở thành một vũ khí uy lực mới của liên quân trong cuộc chiến chống Taliban và sẽ giúp cứu mạng các binh sĩ ở Afghanistan.

Mỹ sắp tung "điệp viên tí hon" vào Afghanistan

SQ-4 Recon được mô tả là phiên bản thu nhỏ của mẫu máy bay tự lên thẳng Little Nellie mà nhân vật điệp viên huyền thoại James Bond lái trong bộ phim “You Only Live Twice” (tạm dịch:“Anh chỉ sống được 2 lần”). Nó bao gồm 2 camera cho phép các binh sĩ quan sát phía trên đồi cũng như trong những boongke của kẻ thù mà không đối mặt với nguy cơ bị giết hay bị thương.

Mẫu máy bay SQ-4 Recon cũng có thể được điều khiển từ xa bởi các binh sĩ cắm chốt trong một phòng kiểm soát cách xa hàng ngàn dặm hoặc bởi các binh sĩ đang làm nhiệm vụ tuần tra và sử dụng một máy tính bảng 7 inch.

Với đường kính gần 23cm và nặng chưa đầy 200g, chiếc máy bay không người lái nano này có thể bay và quần lượn suốt 30 phút hoặc tắt động cơ, đậu trên rìa tường như chim, rồi phóng to, thu chụp các hoạt động đáng ngờ tới suốt 8 tiếng đồng hồ mà không bị phát hiện.

Các camera của SQ-4 Recon có thể truyền đi những hình ảnh sống (như máy ghi hình trực tiếp) hoặc chụp ảnh tĩnh hay quay video cả ban ngày lẫn ban đêm.

Là sản phẩm sáng chế của Phòng thí nghiệm các hệ thống tự động thuộc trường Đại học Middlesex và công ty BCB International có trụ sở ở Cardiff, Anh, mẫu SQ-4 Recon đang được quân đội Mỹ kiểm định. Bộ Quốc phòng Anh cũng nhận thức rất rõ về tiềm năng của mẫu máy bay không người lái nano này.

Các mẫu máy bay không người lái đang được sử dụng ở Afghanistan có kích thước to đến mức chúng thường được phóng giống như phi cơ có cánh cố định thông thường, khiến chúng dễ trở thành mục tiêu bị các tay súng nổi dậy Taliban phát hiện. Hồi tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond từng lên tiếng thừa nhận: “đã có kế hoạch trình làng các hệ thống bay không người lái, kích cỡ nano mới”.


Máy bay vũ trụ sắp trở thành hiện thực

Việc phát triển một chiếc máy bay vũ trụ khổng lồ lớn gấp 2 lần một chiếc máy bay siêu thanh đang dần trở thành hiện thực với con người hơn bao giờ hết.

Toàn cảnh phát triển máy bay vũ trụ

Máy bay vũ trụ Skylon được thiết kế với khả năng cất cánh và hạ cánh như những thế hệ máy bay truyền thống khác nhờ các đường băng. Tuy nhiên, Skylon có khả năng chuyên chở tới 15.000kg hàng hóa lên quỹ đạo.

Cha đẻ của thế hệ máy bay vũ trụ hiện đại Skylon là Công ty Abingdon - trực thuộc Công ty trách nhiệm Reaction Engines có trụ sở tại Anh.

Quá trình phát triển của máy bay vũ trụ Skylon đang nhận được sự quan tâm và hỗ trợ đầu tư đặc biệt của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) và một công ty nhỏ tại Anh.

Những cải tiến công nghệ trong hệ thống lá chắn nhiệt, kết cấu thượng tầng, điện tử hàng không và cả động cơ tên lửa trên máy bay vũ trụ Skylon được kỳ vọng sẽ giúp ESA so sánh lợi nhuận kinh tế thu được từ việc sử dụng con tàu vũ trụ không người lái này với các phương tiện sắp được phóng lên quỹ đạo trong năm tới.


Máy bay vũ trụ sắp trở thành hiện thực   Máy bay vũ trụ sắp trở thành hiện thực  

Giai đoạn tiếp theo

Skylon là một mô hình máy bay vũ trụ với phần thân khá mảnh gắn những chiếc cánh hình tam giác. Phần đầu cánh gắn động cơ SABRE.

Mark Hempsell - Giám đốc công ty Abingdon cho biết bước tiếp theo trong hành trình hoàn thiện máy bay vũ trụ Skylon là xây dựng động cơ SABRE và thử nghiện hoạt động của Skylon trong môi trường thực tế.

Công nghệ chủ chốt trong động cơ SABRE là bộ phận tản nhiệt, giúp làm lạnh luồng không khí hút vào đưa tới khu vực động cơ, sau đó đốt cháy lượng không khí này với hydro bên trong.

Trong khu vực khí quyển thấp và dày hơn, luồng không khí đi vào động cơ sẽ đạt nhiệt độ cao hơn 1.000 độ C. Nhằm tránh cho động cơ không bị quá nóng, luồng không khí đi vào sẽ phải được làm mát nhanh chóng. Cụ thể là, luồng không khí được làm lạnh tới -150 độ C trong khoảng thời gian 1/100 giây.

ESA và chính phủ Anh đã đầu tư 1 triệu Euro (1,2 triệu USD) vào năm 2009 để công ty Abingdon phát triển hệ thống tản nhiệt tiên tiến. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng tới việc thay đổi hình dáng máy bay Skylon.

Nhằm nâng tốc độ của máy bay vũ trụ hoạt động nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, thì máy bay cần có cấu trúc khí động học hoàn hảo. Và để kiểm soát mọi hoạt động của máy bay vũ trụ siêu thanh trong khí quyển, quá trình phát triển điện tử hàng không của công ty Reaction Engine đã đồng bộ hóa toàn bộ tiêu chuẩn phần cứng.

Khả năng chịu nhiệt cao

Giống như những con tàu vũ trụ, khi bắt đầu cất cánh, Skylon cũng sẽ đối mặt với mức nhiệt cao. Do đó, các kỹ sư đã sử dụng vật liệu chống nhiệt trong tấm lá chắn là gốm cốt sợi (FRC) có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.127 độ C. Lá chắn nhiệt này đã được thử nghiệm trong khoang plasma của công ty Reaction Engines.

Thách thức lớn với công ty là hiện họ không còn hoạt động kinh doanh nên khả năng họ sẽ tái thiết kế vật liệu hoặc thậm chí mua lại sản phẩm này từ một công ty của Pháp.

Dưới tấm chắn nhiệt là kiến trúc thượng tầng của máy bay vũ trụ được sản xuất từ thanh chống làm từ silicon - titan.

Mô hình kinh doanh

Máy bay vũ trụ Skylon đang được kỳ vọng trở thành một phương tiện giao thông vận tải như đường sắt, tàu vận tải đường biển và hàng không dân dụng. Với khoản đầu tư lớn trị giá hàng triệu cho tới hàng tỷ USD, lợi nhuận Skylon mang lại cho các công ty đầu tư sẽ diễn ra trong nhiều năm.


Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough Airshow 2012 - một trong những triển lãm công nghệ hàng không lớn nhất thế giới đã khai mạc ngày hôm qua (9/7) tại Hampshire, Anh. Triển lãm Farnborough Airshow được tổ chức 2 năm một lần và hiện đang thu hút hàng nghìn người tham dự. Cùng chiêm ngưỡng những loại máy bay nổi tiếng của các công ty hàng không hàng đầu thế giới tại Farnborough Airshow 2012.

Ảnh   1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19 20
 21 22  23 24 25d)

MÁY BAY NÉM BOM AVRO VULCAN CHUẨN BỊ CẤT CÁNH

MÁY BAY NÉM BOM AVRO VULCAN VÀ ĐỘI BAY TRÌNH DIỄN MŨI TÊN ĐỎ...


Thông tin liên quan: Công nghệ hàng không - Công nghiệp hàng không 


Thư dãn cùng những nữ diễn viên nổi tiếng thế giới và những mỹ nhân có cặp mắt đẹp nhất hành tinh:

Những nữ diễn viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 10 nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới 

 Người mẫu, diễn viên Charlize Theron.        

 

Tìm kiếm bởi: Gmail  dosearches Send a message via Yahoo to anhhungvnYahoo  Bing You tube  Google   Dịch  Ask  facebook

 Wada.vn-Tìm Kiếm Việt - Công cụ tìm kiếm mọi thông tin trên internet dành riêng cho tiếng Việt

      (Tìm kiếm mọi thông tin về đời sống xã hội, web, chủ thuê bao của email, điện thoại DĐ- ĐT bàn, Fax...) Thư dãn             Trang web Quang Tiềnquangtien-vac.com.vn quangtien.vn  Facebook Quang Tiền & Bơm chân không

Bài gửi Đại lý vé máy bay SONG VÂN 0903604158 - 0163365697  vemaybaygiaresongvan@gmail.com

   G+Xem hình Quangtien-vac tại Yahoo- Xem hình Quangtien-vac tại Bing Images

Xem hình quangtien-vac tại Google - Xem hình C.ty Quang Tiền qua DĐ 0903809209 Quang tiền  
Khuyến cáo: Quang Tiền tư vấn và cung cấp thiết bị liên quan tới ứng dụng của chân không và tổng hợp các thông tin liên quan tới ứng dụng của chân không trong thực tiễn. Vui lòng không làm phiền bởi các dịch vụ chào mời. Xin cám ơn!...

Bài gửi  VUI LÒNG KHÔNG LÀM PHIỀN BỞI DỊCH VỤ CHÀO MỜI - MÔI GIỚI Bài gửi

Joomla 1.5
You are here:

Tư vấn công nghệ hút chân không - Bơm hút chân không vòng nước Bơm chân không vòng nước Quang Tiền Máy bơm hút chân không vòng nước - Máy bơm chân không vòng nước Công ty Quang Tiền - Bơm chân không vòng chất lỏng Quang Tiền Máy bơm hút chân không vòng chất lỏng - Sửa chữa bơm hút chân không vòng nước - Sửa chữa bơm hút chân không vòng chất lỏng - Sửa chữa bơm hút chân không các loại - Chế tạo mới bơm hút chân không vòng nước mang thương hiệu Quang Tiền Sửa chữa máy bơm hút chân không vòng nước các loại -Bảo trì các loại bơm hút chân không - Cho thuê máy bơm hút chân không các loại & Máy cắt gạch Tuynel tự động (Hình ảnh) - Phụ tùng phụ kiện chân không - Kinh doanh mua bán dầu nhớt bơm chân không Sửa chữa máy thổi khí các loại - Thiết kế chế tạo lắp đặt hệ thống hút chân không trung tâm - Kinh doanh mua bán các loại máy bơm hút chân không - Kinh doanh mua bán các loại đồng hồ đo áp lực chân không - Kinh doanh mua bán Van điều chỉnh áp suất chân không - Kinh doanh mua bán máy thổi khí ngoại nhập các loại - Thiết kế chế tạo máy cắt gạch Tuynel tự động - Dịch vụ cân bằng động tại Quang Tiền - Dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường bộ - Máy nghiền xa luân và máy cắt gạch tự động Quang Tiền - Thiết bị tạo hình sản xuất gạch Tuynel Quang Tiền - Kinh doanh phân phối tấm lợp, ngói lợp phía nam (Nguyễn Đình Quân ĐT0908017898) - Website Quang Tiền - Website Quang Tiền - quangtien water ring vacuum pump ..

 Hình bơm hút chân không Hình bơm chân không Quang Tiền - Hình bơm hút chân không vòng chất lỏng - Hình Máy cắt gạch tuynel tự động Quang Tiền  K13MB

Hình cân bằng động tại Quang Tiền    Hình bơm hút chân không vòng nước Quang Tiền tại Wada.vn Hình bơm hút chân không Quang Tiền  

Hình máy bơm hút chân không các loại tại C.ty Quang Tiền Hình máy cắt gạch Tuynel tự động Quang Tiền Hình Quang Tiền BẢN ĐỒ TỚI C.TY